Facebook làm thế nào để điều hành công ty 100 tỷ USD?

 

Facebook giờ đã rất lớn mạnh và hãng phải đối mặt với nhiều vấn đề. Facebook đang có 3.200 nhân viên khắp toàn cầu.


Con số nhân công năm 2005 chỉ hơn một tá người. Số nhân công sẽ tăng trưởng khủng trong vòng vài năm tới, khi mà hãng này trở thành công ty đại chúng. Trụ sở mới của Facebook ở Menlo Park sẽ chứa được khoảng 10.000 người.

 

Trong khi đó, nhiều người trong số 3000 công nhân trên đã làm hơn 20 việc khác nhau, kể từ khi tốt nghiệp đại học.

 

Facebook phải mở rộng và dạy những người trẻ phải làm việc ra sao để sống, và dạy những nhân công trẻ làm sao để lãnh đạo những nhân công cũng trẻ khác.

 

Facebook sẽ chiến đấu với các thách thức đó hàng năm trời, khi mà hãng sắp phát triển thành một công ty trị giá 100 tỷ USD. Những bí mật quản lý của Facebook được tiết lộ dưới đây được đăng lần đầu tiên trên tạp chí Fortune.

 

Facebook được điều hành như một công ty với hai nửa. Mark Zuckerberg điều hành nhóm xây dựng sản phẩm cho khách hàng. Công việc của anh ấy là làm cho người dùng tăng trưởng và gia tăng sự gắn kết giữa họ. Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg – một cựu nhân viên Google thì có nhiệm vụ điều hành nhóm kinh doanh để kiếm tiền cho công ty.

 

Mỗi kỹ sư sẽ nhận sáu email vào ngày đầu. Một sẽ là thư chào mừng. Năm lá thư còn lại sẽ là các nhiệm vụ phải hoàn thành ngay lập tức, bao gồm sửa lỗi đang xảy ra trên Facebook ngày hôm đó.

 

Zuckerberg ghét họp hành. Để gặp gỡ và quản lý, anh ta thích cuộc tiếp xúc một đối một. Anh đi vòng quanh văn phòng vào mỗi buổi chiều và kiểm tra nhân viên. Anh ta chủ trì giờ gặp mặt công sở (office hours). Các nhà quản lý mới của Facebook được khuyến khích làm theo anh.

 

Facebook tồn tại với những nhóm nhỏ. Nút “Like”, được cài đặt trên hàng triệu trang web và được dùng hàng tỷ lần mỗi năm, chỉ có 3 người phát triển: một quản lý sản phẩm, một nhà thiết kế và một kỹ sư làm bán thời gian.

 

Ở Facebook, châm ngôn là “Lập trình sẽ thắng các cuộc tranh cãi”. Mark Zuckerberg ghét ý tưởng làm ứng dụng nhắn tin nhanh trên Facebook, trước khi nhóm lập trình viên của Facebook có thể làm ra một bản mẫu. Bản này tốt đến nỗi mà Mark phải đồng ý làm ngay. Giờ đây nó trở thành một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của hãng. Một số câu nói khác nhà “Hoàn thành luôn tốt hơn hoàn hảo” và “Tiến nhanh. Bật tung tất cả”.

 

Mỗi 1 năm hay 1,5 năm, kỹ sư phải đổi việc. Họ bị buộc rời khỏi nhóm hiện tại và làm việc ở một vị trí khác biệt hoàn toàn. Điều đó có thể tệ vào lúc đầu. Nhưng một phần ba số kỹ sư vẫn gắn bó tốt với công việc mới.

 
 

Zuckerberg chủ trì một buổi hỏi đáp dài hàng giờ với nhân viên. Anh sẽ trả lời thẳng thắn mọi câu hỏi mà anh có thể, và với những câu anh không trả lời được, Sandberg và các trợ lý sẽ thay thế.

 

Facebook thuê những người thông minh và độc lập cho các công việc mở. Sau khi thuê một người nào đó, kỹ sư hay doanh nhân, Facebook sẽ lên chỉ số tài năng của người đó với một thứ gọi là Clifton StrengthsFinder, sau đó tạo nên một công việc với thông tin thu được.

 

Tài năng của Zuckerberg. Một cựu nhân viên nói với Fortune “Mark quyết định làm gì đó với sản phẩm, và mọi người sẽ chỉ ra điều đó sẽ ảnh hưởng tới họ như thế nào. Đó không phải là cuộc thảo luận. Nó tạo nên phản ứng với mọi người và đó là một phần của thiên tài.” Điều đó cho thấy nhân viên của Facebook đã trao cho Zuckerberg một vòng ảnh hưởng của sự siêu nhiên. Một nhân viên lâu năm, Andrew Bosworth, nói: “Lý do mà Mark thành công là bởi vì anh ta thực sự quá tài giỏi.”

 

Theo Miên Viên 

GenK/MaskOnline/BusinessInsider

 

   

 

 

               
       6 điểm mới trong quản lý tập đoàn     Để biến tri thức nhân viên thành của doanh nghiệp  
       7 công cụ cải tiến chất lượng     Để sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị hiệu quả  
       Bí quyết làm việc năng suất     Kỹ năng đàm phán trong giao dịch bất động sản  
       Mua nhà ở Mỹ
    Phát triển mô hình kinh doanh mới như thế nào  
      Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp     Phương pháp sáng tạo - Khái quát hóa  
      Chữ tín trong kinh doanh địa ốc     Phương pháp sáng tạo - Mind map  
      Chuyện làm ISO     Phương pháp sáng tạo - Simplex  
      Văn hóa đổi mới của P&G     Phương pháp sáng tạo - Tương tự hóa  
      Doanh nghiệp phát triển bền vững     Cách định nghĩa mới về quản lý và lãnh đạo  
      Lãnh đạo thời khủng hoảng     Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - Nhìn lại thành tựu  
      Nâng cấp sức khỏe doanh nghiệp     Văn hóa công ty - Daiwa  
      Cơ hội trong khủng hoảng     Nhận diện nhà lãnh đạo tài ba  
      Vì đâu và về đâu Bianfishco?     10 bí quyết của những nhà lãnh đạo thành công  
      10 cách nuôi dưỡng mối quan hệ bền vững     Bí ẩn sự hồi sinh của Ford Motor  
      Bí quyết bán hàng không tốn 1 xu quảng cáo của tỷ phú đồ lót     Bí quyết của người yếu  
      Người giàu tiết lộ bí quyết kiếm nhiều tiền     Bí quyết của triệu phú: Hãy là một tỷ phú!  
      Các đại gia điện tử Nhật Bản “chết mòn” vì đâu?     “Chẩn bệnh” cứu doanh nghiệp  
      Chiếc Roll-Royce đang ở dưới thuyền hay trên cạn!     Đại gia điện tử Sharp đã “đánh mất” mình như thế nào?  
      Facebook làm thế nào để điều hành công ty 100 tỷ USD?    

4 hạn chế của Doanh nghiệp Việt Nam trong quản lý tăng trưởng

 
      Doanh nghiệp cần kỹ năng gì ở nguồn nhân lực?